妄想分别执著01
wàng xiǎng fèn bié zhí zhe 01
ความคิดปรุงแต่ง ความแบ่งเขาแบ่งเรา ความยึดมั่นถือมั่น
有妄想分别执著,这是迷;
yǒu wàng xiǎng fèn bié zhí zhe ,zhè shì
mí ;
มีความคิดปรุงแต่ง มีความแบ่งเขาแบ่งเรา มีความยึดมั่นถือมั่น
ทั้งหมดคือความหลง
没有妄想分别执著,那是悟。
méi yǒu wàng xiǎng fèn bié zhí zhe ,nà shì
wù 。
ไม่มีความคิดปรุงแต่ง ไม่มีความคิดแบ่งเขาแบ่งเราไม่มีความยึดมั่นถือมั่น นั่นคือการรู้แจ้ง
六道凡夫,妄想分别执著统统有;
liù dào fán fū ,wàng xiǎng fèn bié zhí
zhe tǒng tǒng yǒu
ปุถุชนในสังสารวัฏทั้งหก ย่อมมีความคิดปรุงแต่ง
ถือเขาถือเรา ยึดมั่นถือมั่น โดยทั่วๆไป
四圣法界的众生(声闻、缘觉、菩萨、佛),
sì shèng fǎ jiè de zhòng shēng
(shēng wén 、yuán jiào 、pú sà 、fó ),
สรรพสัตว์ในโลกุตรภูมิทั้งสี่ (พระสาวกภูมิ พระปัจเจกภูมิ โพธิสัตว์ภูมิ พุทธภูมิ
)
有妄想、分别,没有执著;
yǒu wàng xiǎng 、fèn bié ,méi yǒu
zhí zhe ;
ที่ยังมีจิตปรุงแต่ง แบ่งเขาแบ่งเรา แต่ไม่มีความยึดมั่นถือมั่น
若连分别也没有了,就超越十法界,住一真法界。
ruò lián
fèn bié yě méi yǒu le ,
jiù chāo yuè shí fǎ jiè ,zhù yī
zhēn fǎ jiè 。
แม้แต่จิตที่แบ่งเขาแบ่งเราก็ไม่มี ก็จะข้ามภูมิทั้งสิบสู่โลกุตรภูมิ
阿弥陀佛的极乐世界也是一真法界。
ā mí tuó fó de jí lè shì jiè yě shì yī zhēn fǎ
jiè 。
แดนสุขาวดีของพระอมิตาภะพุทธเจ้า ก็คือโลกุตรภูมิ
十方诸佛所住的报土都是一真法界,必须要断尽执著、
shí fāng zhū fó suǒ zhù de bào tǔ dōu shì yī
zhēn fǎ jiè ,
bì xū yào duàn jìn zhí zhe 、
ทศทิศแห่งดินแดนพุทธเกษตรของพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ ล้วนแล้วแต่เป็นโลกุตรภูมิทั้งสิ้น
จะต้องตัดความยึดมั่นถือมั่นโดยสิ้นเชิง
分别,妄想断一部分;
fèn bié ,wàng xiǎng duàn yī bù
fèn ;
จิตแบ่งเขาแบ่งเรา และจิตปรุงแต่ง ถูกตัดขาดไปส่วนหนึ่ง
妄想是最难断的,并没断尽,
wàng xiǎng shì zuì nán duàn de ,bìng
méi duàn jìn ,
จิตปรุงแต่งเป็นสิ่งที่ตัดขาดได้ยากที่สุด อีกทั้งตัดได้ไม่หมดสิ้น
所以一真法界里还是有阶级。
suǒ yǐ yī zhēn fǎ jiè lǐ hái shì yǒu jiē jí 。
เพราะฉะนั้น ในโลกุตรภูมิจึงมีลำดับชั้น
阶级从哪里来的?
jiē jí cóng nǎ lǐ lái de ?
ลำดับชั้นมาจากไหน
妄想愈少的阶级愈高,妄想多的阶级就低。
wàng xiǎng yù shǎo de jiē jí yù gāo ,wàng
xiǎng duō de jiē jí jiù dī 。
ความคิดปรุงแต่งยิ่งน้อย ลำดับชั้นจะยิ่งสูง ความคิดปรุงแต่งยิ่งมาก ลำดับชั้นยิ่งต่ำ
但是妄想最低限度要破一品,
dàn shì wàng xiǎng zuì dī xiàn dù yào pò yī pǐn ,
แต่ความคิดปรุงแต่งขั้นต่ำสุด ต้องสามารถผ่านปฐมวรรค
‘破一品无明,证一分法身’,
‘pò yī pǐn wú míng ,zhèng
yī fèn fǎ shēn ’,
ทำลายปฐมวรรคแห่งอวิชชา เข้าถึงส่วนหนึ่งแห่งธรรมกาย
就是圆教初住菩萨,跟诸佛如来思想见解都相同。
jiù shì yuán jiāo chū zhù pú sà ,
gēn zhū fó rú lái sī xiǎng jiàn jiě dōu xiàng
tóng 。
นี่คือเบื้องต้นแห่งอนุตรโพธิสัตว์ ผู้ซึ่งมีทิฐิความเห็นเฉกเช่นพุทธะทั้งหลาย
由此可知,十法界是自己造的,六道是自己造的,
yóu cǐ kě zhī ,shí fǎ jiè shì zì jǐ zào
de ,liù dào shì zì jǐ zào de ,
ดังนี้ จึงควรทราบว่า ภูมิทั้งสิบเป็นสิ่งที่ตนเองสร้างขึ้น
(โลกุตรภูมิสี่ 四圣“)(โลกิยภูมิหก六凡“)สังสารวัฏทั้งหกก็เป็นสิ่งที่ตนเองสร้างขึ้น
三恶道也是自己造的。
sān è dào yě shì zì jǐ zào de 。
อบายภูมิทั้งสามก็เป็นสิ่งที่ตนเองสร้างขึ้นเช่นกัน
(เดรัจฉาน เปรต สัตว์นรก)
刘婵兰 翻译
沒有留言:
張貼留言